Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Viêm xoang trán cấp tính - Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh viêm xoang đang ngày càng trở nên phổ biến hơn do môi trường ngày càng ô nhiễm, thời tiết, khí hậu thay đổi đột ngột, đặc biệt là bệnh viêm xoang trán cấp tính, kéo theo những cơn đau đầu vô cùng khổ sở cho người bệnh.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số triệu chứng cũng như phương pháp điều trị bệnh, mời các bạn tham khảo:

 



Xoang trán là xoang nằm ở vị trí cao nhất, nằm ở trên phía ổ mắt, trong chiều dày của xương trán, xoang trán được ngăn cách với não bởi một vách xương, được thông với hốc mũi qua một ngách dài, được gọi là ống trán mũi.

Triệu chứng bệnh viêm xoang trán cấp tính

Khi bệnh nhân bị viêm xoang trán, sẽ có những cảm giác như đau ở phía trên ổ mắt, đau ở một bên mỗi ngày bạn có thể bị đau 2 lần. Mức độ cơn đau sẽ tăng dần từ sáng đến trưa, mủ sẽ chảy ra ở dịch mũi, những cơn đau xoang sẽ dịu xuống. Khi chiều về cơn đau lại tại phát, cùng với đó là hiện tượng chảy nước mắt, đau da ở vùng xoang, khi bạn ấn dây thần kinh trên hố mắt ở góc trên- trong ổ mắt sẽ có cảm giác đau nhói.
Bên cạnh đó ngoài những hiện tượng như chảy dịch mủ ở mũi, ngạt mũi, khi bị bệnh viêm xoang trán, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức triền miên, có thể có cảm giác đau mắt, giảm thị lực lâu ngày có thể dẫn đến mất thị lực, mù lòa.
Khi bị viêm xoang trán cấp tính không chữa trị kịp thời hoặc chữa không đúng cách lâu ngày bệnh sẽ chuyển thành viêm xoang trán mãn tính.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang trán mạn tính

Đặc trưng của bệnh viêm xoang trán mãn tính, bệnh nhân sẽ không bị ngạt mũi, chảy nước mũi hoặc có chảy nước mũi nhưng rất ít.

Điển hình nhất là cảm thấy đau nhức ở vùng trên hốc mắt, ở vùng trên lông mày.
Thời điểm bắt đầu cơn đau từ 9-10h và kéo dài cho đến đầu giờ chiều, cơn đau âm ỉ khiến cho bệnh nhân có cảm giác khó chịu. Không những vậy người bệnh có cảm giác sưng phồng ở vùng trán.
Những triệu chứng dai dẳng của bệnh viêm xoang ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, học tập, cuộc sống hàng ngày của người bệnh bởi bệnh nhân có thể giảm trí nhớ.

Chuẩn đoán bệnh và chữa trị bệnh viêm xoang trán cấp tính

Đầu tiên khi chẩn đoán viêm xoang trán, bác sĩ chuyên khoa thường tiến hành chụp Xquang cho bệnh nhân. Sau đó mới tiến hành đưa ra phác đồ điều trị. Cách điều trị viêm xoang trán như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tổn thương của niêm mạc lót. Trong trường hợp niêm mạc lót bị tổn thương ít thì cách tốt nhất điều trị cho người bệnh là dùng kháng sinh như histamin, thuốc co mạch, chọc rửa xoang, vi phẫu thuật qua mũi, cắt polip, mổ vẹo vách ngăn, chữa những bệnh có liên quan về răng.

 

Khi dùng những phương pháp trên mà bệnh vẫn không có dấu hiệu suy giảm, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị viêm xoang bằng các loại thủ thuật xoang: nạo sàng qua mũi, qua đường ngoài, nạo sàng hàm, mổ xoang trán, xoang bướm, mổ liên xoang, dùng phương pháp vi phẫu với mục đích là tái tạo sinh lí bình thường của xoang.

Bên cạnh đó để giảm những triệu chứng của bệnh viêm xoang như nghẹt mũi, chảy mũi, viêm mũi, người bệnh nên dùng những loại loại thuốc nhỏ mũi như phinol, naphazolin, otrivin…Những loại thuốc này có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi, giảm sung huyết, giúp mũi thông thoáng và dễ thở hơn rất nhiều, đặc biệt có hiệu quả trong trường hợp mũi bị viêm do lạnh, nhiễm siêu vi..Nhưng đây chỉ là những biện pháp tạm thời làm giảm triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra, chứ không thể chữa triệt để bệnh viêm xoang. Bệnh nhân chỉ nên dùng thuốc trong thời gian từ 5-7 ngày, dùng lâu sẽ thuốc sẽ giảm hiệu quả, có phản ứng ngược.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về triệu chứng và cách điều trị bệnh viêm xoang trán cấp tính. Những phương pháp mà chúng tôi chỉ ra ở trên chỉ là công cụ hỗ trợ việc chữa trị mà thôi, để có thể đẩy nhanh quá trình chữa trị và chữa trị kịp thời, các bạn cần phải kết hợp với các loại thuốc đặc trị được các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng kê đơn.

Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!

Từ khóa liên quan:
  • chữa viêm xoang trán
  • bệnh viêm xoang trán
  • trị viêm xoang trán
  • viêm xoang trán mạn
  • triệu chứng viêm xoang trán
  • điều trị viêm xoang trán
  • cách chữa viêm xoang trán
  • viêm xoang trán có nguy hiểm không

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét