Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang trán và viêm xoang trán mạn

Bệnh viêm xoang căn bệnh vô cùng phổ biến ở nước ta, do đặc thù thời tiết nóng ẩm và môi trường thay đôi liên tục. Trong đó, bệnh viêm xoang trán là một trong những bệnh thường gặp nhất.

Viêm xoang trán là tình trạng viêm một hoặc hai xoang tại vùng trán. Xoang trán có vị trí cao, nằm ngay trên ổ mắt, trong chiều dày của xương trán, chỉ ngăn cách với não bởi một vách xương và thông thương với hốc mũi qua một ngách dài. Đặc điểm nói trên khiến chứng bệnh viêm xoang trán có những triệu chứng khá đặc biệt:

 


Triệu chứng viêm xoang trán

- Chảy mũi: Dịch mũi thường nhầy đặc, dính, hoặc lẫn mủ xanh, vàng nâu. Đối với những người bị viêm xoang quá lâu, dịch nhầy quá dính và nhiều đã lấp hết đường dẫn lưu từ xoang xuống khe mũi thì có thể chảy mũi rất ít, thậm chí không thấy chảy mũi.

- Đau nhức: Người bị bệnh viêm xoang trán có biểu hiện đau nhức vùng giữa trán, đau dọc theo 2 bên lông mày lan ra vùng thái dương ( Viêm 1 bên xoang thì sẽ đau nhức 1 bên). Nếu bị viêm nặng nhiều mủ sẽ thấy đau tức vùng hốc mắt trên, ấn nhẹ vào thấy rất đau. Trường hợp bị viêm nhẹ thì có thể không thấy đau nhức, hoặc chỉ khi thời tiết thay đổi mới thấy đau nhẹ.

Viêm xoang trán dễ dẫn tới viêm xoang trán mạn

Viêm xoang trán mãn tính hay bị ở một bên xoang do xoang trán không thông trực tiếp mà qua một số ống nhỏ (có khi thông thẳng) với hốc mũi nên cũng dễ dẫn tới viêm mạn, đặc biệt do áp lực, bơi lặn, leo núi, đi máy bay … hay sau chấn thương.

Triệu chứng viêm xoang trán mạn

- Không ngạt mũi, không chảy mũi mủ hoặc nếu có không nhiều, không rõ rệt

- Đau nhức vùng trên hốc mắt, góc trong lông mày một bên. Đau thường âm ỉ, hay gặp vào buổi sáng khoảng 9 – 10 giờ cho đến trưa, xế chiều.

- Đau nhức vùng trán gây nhức đầu âm ỉ, học tập, lao động trí óc giảm; đôi khi có cảm giác sưng phồng vùng xoang trán.

 


Chụp Xquang: tư thế Blondeau cho thấy xoang trán bị mờ so với bên lành, hốc mắt, xoang hàm; cần chụp thêm tư thế sọ nghiêng để thấy rõ được độ dày xoang, tránh trường hợp lẫn với xoang trán kém phát triển hay thiếu xoang trán một bên(cũng gây nhức đầu). Đối với trẻ em đến khoảng 10 tuổi xoang trán mới phát triển, mới thấy được trên Xquang.

Trên đây là một số dấu hiệu để nhận biết bệnh viêm xoang trán và viêm xoang trán mạn mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Bệnh viêm xoang trán rất dễ biến chứng phát triển sang viêm xoang trán mãn tính, vì vậy, khi mới phát hiện bệnh, các bạn nhớ đến thăm khám tại các cơ sở y tế, để sớm có liệu pháp điều trị thích hợp và triệt để nhất.

Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!

Từ khóa liên quan:
  • điều trị viêm xoang trán
  • viêm xoang trán có nguy hiểm không
  • xoang trán kém phát triển
  • viem xoang tran uong thuoc gi
  • xoang trán quá phát
  • chữa viêm xoang trán bằng đông y
  • đau ở giữa trán
  • viem xoang tran man tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét